Tin tức

Cách lắp đặt camera không dây tại nhà từ A đến Z

Chào các bạn! Đánh Giá Camera xin gửi đến các bạn hướng dẫn cách lắp đặt camera không dây (camera wifi) chi tiết từ A-Z cho những ai chưa biết. Mục đích giúp các bạn có thể tự lắp đặt mộ chiếc camera wifi giá rẻ ngay tại nhà, cửa hàng kinh doanh, văn phòng hay cả nhà xưởng mà không phải nhờ đến kỹ thuật công ty camera.

Đây cũng là một bài có nội dung viết hết sức chi tiết và đầy đủ mang đầy tâm huyết của đơn vị chúng tôi, vì vậy mong các bạn hãy dành chút thời gian để đọc và tìm hiểu qua hết các phần nội dung bên dưới mà Đánh Giá Camera sắp cập nhật để có đầy đủ những kinh nghiệm và kiến thức cần thiết thực hiện lắp một thiết bị camera hoàn chỉnh nhé!

Tổng quan về camera wifi - camera giá rẻ

Cách nhận biết camera không dây

Cách nhận biết camera wifi

Camera wifi còn có một tên gọi khác là camera không dây, là dòng camera có khả năng hoạt động độc hoạt động kết nối qua mạng wifi nên không cần phải trang bị thêm đầu ghi hình, ổ cứng hay đi dây mạng nào khác.

Cách nhận dạng camera không dây rất dễ, có thiết kế nhỏ gọn phía sau là những chiếc anten với chức năng thu sóng wifi cực mạnh với khoảng cách khá xa, kế đó là khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ dung lượng tùy theo phiên bản và cổng cấp nguồn 5V sử dụng cáp USB Micro phổ thông.

Một số dòng camera vừa cho phép kết nối wifi vừa có cổng mạng Lan RJ45 cho phép kết nối qua dây. Phía dưới đế camera thường có một nút reset dùng trong trường hợp để khôi phục về dữ liệu ban đầu hoặc camera khi gặp sự cố trong quá trình sử dụng.

Một sản phẩm camera Wifi bao gồm

Camera không dây fullbox bao gồm

  • Camera không dây: Là bộ phận chính và có giá trị nhất, có nhiệm vụ ghi hình và truyền tải dữ liệu qua mạng wifi đến các thiết bị xem khác như điện thoại, máy tính bảng, laptop,...
  • Nguồn adapter: Thông thường sẽ là nguồn 5V sử dụng chúng với cốc sạc điện thoại, có một số loại với hiệu năng cao hơn lại sử dụng nguồn 12V. Tùy theo nhà sản xuất mà họ bán kèm adapter với sản phẩm.
  • Giá đỡ camera: Là bộ phận dùng để liên kết với phần đế camera dùng để đặt đứng hay treo lên tường. Loại chân đế cao cấp thường thiết kế cho xoay 180° cả phương dọc và phương ngang. Liên kết giá đỡ với để camera bằng ốc vít hay vít có núm vặn có thể dùng tay để vặn.
  • Thẻ nhớ SD: Là bộ phận lưu trữ dữ liệu khi camera hoạt động, nếu dữ liệu đầy trong thẻ nhớ thì hệ thống camera sẽ tự động ghi đè nhớ có tính năng overwrite. Để quá trình lưu trữ ổn định và truyền tải dữ liệu với tốc độ cao bạn nên chọn thẻ nhớ chính hãng hay chuyên dụng cho camera quan sát.

Các loại camera không phổ thông

Tùy theo nhu cầu sử dụng hay nhu lắp đặt  mà bạn chọn một mẫu canera không dây wifi sao cho phù hợp với nhu cầu của mình, sau đây là các loại camera không dây thông dụng như:

  • Camera wifi ngoài trời (camera không dây dạng thân, chuẩn IP67).
  • Camera wifi trong nhà (Camera dạng dome).
  • Camera wifi giám sát an ninh (Lắp tại bãi xe, hành lang, khu vực bảo vệ,...)
  • Camera không dây cho gia đình (Các dòng camera wifi phổ thông lắp cho nhà ở, nhà trọ, khu chung cư với mức giá cực rẻ).
  • Camera không dây cho cửa hàng (Nằm ở phân khúc tầm trung, đổ phân giải đạt chuẩn tối thiểu từ 1.0Mp trở lên).
  • Camera wifi báo động: Được thiết kế thêm còi báo động hay đèn chớp tắt để cảnh báo an ninh đồng thời gửi thông báo đến thiết bị thông minh người dùng.

Những điều cần biết khi chọn lắp đặt camera không dây

Những điều cần biết khi lắp camera không dây

Không như những dòng camera có dây, camera wifi hoạt động dựa vào sóng wifi nên rất cần sự ổn định về tín hiệu. Tất cả tín hiệu để được truyền trên nền tản sống wifi nên bạn phải đảm bảo về khoảng cách cũng như độ phủ sóng giữa modem wifi và camera quan sát.

Để tự thiết kế một hệ thống camera không dây chuẩn tính kỹ thuật, đáp ứng tốt nhu cầu giám sát cho người dùng, dưới đây Đánh Giá Camera xin tổng hợp một vài kinh nghiệm khi lắp đặt camera không dây được tích lũy bấy lâu mời các bạn tham khảo thêm!

Kinh nghiệm cần có khi lắp camera không dây

Mua những dòng camera quan sát wifi thích hợp với nhu cầu hiện tại giúp đáp ứng yêu cầu khi sử dụng và tiết kiệm kinh phí. Khi chọn camera cần phải chú ý khoảng cách hoặc tầm xa quan sát trong những điều kiện ánh sáng khác nhau, thông thường dòng camera wifi sẽ có tầm quan sát ở ban ngày gấp 3 lần so với ban đêm.

Bạn cần lưu trữ hình ảnh, video ổn định hay khả năng truy xuất dữ liệu nhanh nên chọn các thẻ nhớ có thương hiệu hoặc chuyên dùng cho camera, mua thẻ nhớ tại những cửa hàng uy tín vừa đảm bảo chất lượng vừa có giá thành hợp lý.

Chú ý về khoảng cách khi lắp đặt camera không dây: Để cho khả năng hoạt động không bị gián đoạn, bạn nên đặt camera với modum wifi là 10m (không có vật cản), trường hợp có vật cản nên đặt khoảng cách tối đa là 5 mét là chắc chắn nhất.

Bạn cần kiểm tra khả năng hoạt động cũng như bộ phận khuyết đại sóng wifi xem có đảm bảo không. Nếu trong giờ cao điểm, modem wifi có nhiều người truy cập và sử dụng với băng thông lớn cũng sẽ dễ ảnh hướng đến chất lượng hình ảnh camera hoặc camera hoạt động với độ trễ cao.

Khi lắp camera ở vị trí ngoài trời, mặc dù đã có tính năng chống nước, chống ngược sáng nhưng bạn cần phải chọn vị hợp lý nhất có thể. Tránh ánh năng trược tiếp chiếu vào ông kính camera hay tiếp xúc trực tiếp với nước mưa,... Vì thế lâu ngày các tác động có hại sẽ xâm nhập vào bên trong và làm cho camera bị xuống cấp thậm chí là hỏng hóc.

Để cho camera ngoài trời sử dụng bền hơn thì bạn nên đầu tư một hộp bảo vệ, phần nguồn điện cần phải lắp đặt khéo léo không được để nước mưa len lõi vào bên trong, rất nguy hiểm đến thiết bị lẫn an toàn người sử dụng.

Hướng dẫn chi tiết cách lắp camera không dây tại nhà

Nguyên lý hoạt động của hệ thống camera quan sát không dây như sau:

  • Modem, Router (bộ phận phát sóng wifi) sẽ là thiết bị đầu não nhận và phát sóng wifi đến từng điểm mà camera đã lắp đặt. Khoảng cách hoạt động tốt nhất cho camera từ 5 đến 10m trong điều kiện không có chướng ngại vật hay vật cản.
  • Các camera không dây khi cấp nguồn và kết nối hoàn thiện sẽ ghi hình ảnh, đồng thời kết nối trực tiếp với mạng internet thông qua router, modem hoặc bộ phận thu phát wifi,...
  • Khi cần xem camera qua máy tính, laptop hay điện thoại bạn chỉ cần mở 4G và ứng dụng camera lên là có thể quan sát hoạt động từ xa bất cứ lúc nào.

Bước 1: Chuẩn bị thiết bị trước khi lắp đặt camera

Chuẩn bị camera và thiết bị cần thiết

  • Camera wifi (số lượng tùy theo nhu cầu người dùng, nếu trên 3 góc quan sát bạn nên sử dụng loại camera có dây sẽ tốt hơn).
  • Chân đế camera wifi (được nhà sản xuất tặng kèm trong hộp camera).
  • Bộ nguồn adaptor camera wifi (được tặng kèm trong hộp camera).
  • Thẻ nhớ Micro SD 32Gb-64Gb chuẩn cho camera ( tùy theo chương trình khuyến mãi bạn sẽ được tặng thêm)
  • Modem/router hoặc bộ kết nối wifi sẵn (hầu hết những thiết bị này được trang bị sẵn tại nhà hay văn phòng, nơi làm việc của bạn).

Chuẩn bị các dụng cụ và phụ kiện

  • Máy khoan và mũi khoan 6 hoặc 8mm.
  • Tuốc nơ vít ba-ke.
  • Thang chữ A.
  • Vít, tắc kê.
  • Dây cáp mạng (nếu camera sát với modem wifi).
  • Nẹp điện & băng keo 2 mặt (để đi dây nguồn cho thẩm mỹ).
  • Dây nối nguồn (loại dây đôi 2 Ampe, chịu tải 220V).
  • Băng keo điện.
  • Kềm, kéo, búa,...

Bước 2: Khảo sát, chọn vị trí lắp đặt camera wifi đảm bảo ổn định

  • Ưu tiên chọn những vị trí có góc thoáng, rộng lên hàng đầu để có thể nhìn bao quát toàn bộ khu vực nhà bạn.
  • Khoảng cách: với các camera không dây thông thường thì thì từ 5 đến 10 mét, đây là khoảng cách tốt nhất để quan sát đối tượng. Ngoài ra còn có các yếu tố các như: Độ phân giải, góc nhìn của camera không dây và tầm nhìn của mắt hồng ngoại vào ban đêm.
  • Độ cao: Nên lắp đặt camera không dây ở độ cao từ 2,5 đến 3,5m đây là độ cao hợp lý có để có góc quan sát tốt đồng thời tránh tình trạng phá phách của trẻ nhỏ trong nhà.
  • Chú ý về ánh sáng: Không nên đặt camera ở tình trạng ngược sáng hoặc nơi có điều kiện ánh sáng kém. Điều này khiến camera hoạt động sai chức năng do không phân biệt được ngày và đêm hoặc ngược sáng sẽ làm camera ghi nhận hình ảnh không rõ nét.
  • Chu ý đến khoảng cách đặt camera: Như trên đã nói, khoảng cách tốt nhất từ 5 đến 10 mét không vật cản, nếu địa hình nhiều vật cản bạn nên đầu tư bộ phát sóng xuyên tường để cho khả năng hoạt động tốt nhất có thể.

Bước 3: Cách lắp đặt camera Wifi để quan sát từ xa

Bạn cần tải một ứng dựng trên CH Play hoặc App Store với mỗi thương hiệu tương ứng. Thông thường trong sách hướng dẫn, nhà sản xuất luôn đề xuất chi tiết thông tin này khi bạn sở hữu một sản phẩm camera wifi không dây.

Trong nội dung sau đây, Đơn Vị Đánh Giá Camera xin lấy thương hiệu của phần mềm KBView-Lite (đây là một ứng dụng cho phép xem camera từ xa do nhà sản xuất nổi tiếng Kbvision thực hiện) làm bài viết minh họa.

1. Cấp nguồn điện cho camera hoạt động

Cấp nguồn cho camera wifi
Thực hiện thao tác cấp nguồn cho thiết bị camera quan sát wifi

2. Tải ứng dụng xem camera về điện thoại.

Tải và cài đặt phần mềm trên điên thoại android
Tìm kiếm - Cài đặt phần mềm cho điện thoại Android.
  • Mở 4G hay kết nối wifi cho điện thoại mà bạn cần cài đặt.
  • Vào CH Play tìm tên ứng dụng tương ứng với hãng camera mà bạn đang dùng và cài đặt.

Khi tải và cài đặt xong, thông thường một số ứng dụng yêu cầu bạn đăng ký tài khoản, bạn chỉ việc điền đầy các thông trên đó và chọn nút đăng ký là xong nhé!

3. Mở ứng dụng vừa tải và vào mục camera

Khởi động ứng dụng camera vừa tải xuống
Sau khi đăng ký tài khoản xong, bạn sẽ được giao diện như hình trên và chọn mục "Camera" bạn nhé!

4. Chọn nút "Menu" và phần "Quản Lý Thiết Bị"

Chọn nút menu và mục quản lý thiết bị
Tiếp tục bạn chọn nút Menu phía trên góc trái màn hình và chọn tiếp mục "Quản Lý Thiết Bị".

5. Chọn dấu "+" để thêm thiết bị camera

Thêm thiết bị camera wifi
Bước tiếp theo, tại màn hình quản lý thiết bị bạn chọn đấu "+" như hình phía trên góc phải và chọn "OK" để camera bắt đầu thiết lặp.

6. Chọn mục "Thiết Bị Wifi" và mục "Thiết Lập Wifi"

Bước 6: Chọn mục thiết bị wifi
Như hình minh họa, bạn chọn phần "Thiết Bị Wifi" và "Thiết Lập Wifi" nhé!

7. Nhập các thông số thiết lập camera wifi

Bạn cần phải nhập các thông tin sau để tiếp tục:

  • Tên: Tùy ý, bạn nên nhập họ và tên của bạn cho ý nghĩa.
  • SN: là viết tắt tiếng Anh của từ: Serial Number of Camera. Số seri của camera rất dài và tỷ lệ nhập nhầm là rất cao. Ta có cách khác, bạn nhấp vào hình đánh dấu mũi tên bên góc phải và đặt điện thoại sao cho hướng đến mã QR của thiết bị camera.
Cách quét mã QR từ camera cho điện thoại
Cách quét mã QR từ camera trên điện thoại.

Đợi quá trình thiết lặp hoàn tất, sau đó trên điện thoại bạn sẽ xuất hiện một giao diện sử dụng vô cùng trực quan, mọi người nhìn vào là có thể sử dụng được ngay.

Đến đây là bạn đã kết nối camera với điện thoại cho phép quan sát từ xa thành công, giờ thì hãy tận hưởng thành quả đi nhé! Còn về cách cố định camera thì bạn có thể đặt nó ở đâu đó với vị trí bằng phẳng, hoặc khoan trường =>> bắt đế =>> gắn camera vào đế là xong.

Chúc các bạn thành công! Đánh Giá Camera xin dừng tại đây, cảm ơn các bạn đã quan tâm và thao dõi bài viết của chúng tôi.